วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เมื่อfacebookกระโดดเข้ามาเล่นในตลาดวิดีโอ



        เมื่อช่วงสองถึงสามวันที่ผ่านมานี้มีข่าวคราวจากฝั่ง facebookว่าจะมีการจ่ายเงินให้กับวิดีโอที่แสดงผ่าน facebook โดยจะจ่ายให้กับเจ้าของวิดีโอ55%และที่เหลือก็จะกลายเป็นค่าดำเนินการของเฟสบุ๊คเอง ซึ่งสัดส่วนในการจ่ายเงินใรครั้งนี้นั้นมันจะเท่ากับที่youtubeนั้นจ่ายให้กับผู้สร้างคลิปวิดีโอและก็ทำการอัพโหลดขึ้นไปบนเว็ปไซต์youtubeในปัจจุบันนั้นเอง ดังนั้นนี้คือการประกาศสงครามด้านวิดีโออย่างแท้จริง  สบู่โฮยอน
        โดยรูปแบบโฆษณาที่จะแสดงบนคลิปวิดีโอนั้น จะแสดงระหว่างที่วิดีโอได้ทำการเล่นอยู่หรือเป็นการแสดงรบกวนขณะที่ผู้ใช้งานนั้นกำลังใช้งานอยู่นั้นเอง ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันนั้นเนื้อหาที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากนั้นก็คือเนื้อหาประเภทวิดีโอทั้งวิดีโอที่อัดไว้ก่อนแล้วหรือว่าวิดีโอที่ทำการถ่ายทอดแบบสดๆ และนอกจากทั้งสองเจ้านี้แล้วก็ยังมีผู้ให้บริการวิดีโอแบบสดอีกจำนวนมาก ซึ่งในการแสดงเนื้อหาแบบวิดีโอนั้นก็ได้มีการประยุกต์ไปใช้ในหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นเพื่อความบันเทิงหรือว่าการค้าขายก็ได้เช่นเดียวกัน  ซึ่งขณะที่ผมเขียนบทความนี้อยู่นั้นก็ยังไม่ได้ทราบรายละเอียดอื่นๆว่าเป็นอย่างไรก็ต้องคอยติดตามกันต่อไปว่าจะมีวิธีการในการสมัครใช้งานแบบไหนคนทั่วๆไปสามารถที่จะใช้งานได้หรือไม่หรือว่าจะต้องเป็นองค์กรต่างๆแต่ที่ผมคิดน่าจะเปิดให้คนทั่วไปสามารถที่จะใช้ได้แบบเดียวกับ youtube เพราะว่าดูจากความต้องการแล้วเขาน่าจะทำมาแข่งขันกันโดยตรง ก็ถือเป็นโอกาสที่ดีของคนที่ทำเนื้อหาเกี่ยวกับ youtube อยู่แล้วเพราะว่าจะได้มีอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ เพราะต้องยอมรับว่าในปัจจุบันมีการแสดงเนื้อหาที่เป็นวิดีโอมากพอสมควร ซึ่งหากมันสามารถที่จะสร้างรายได้ให้กับเจ้าของได้ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี สบู่โฮยอน
        มีตัวเลขตัวเลขหนึ่งที่น่าสนใจนั้นก็คือ เม็ดเงินที่ลงทุนไปกับการโฆษณาสินค้าผ่านทางทีวี ซึ่งในปัจจุบันนั้นประเทศไทยก็ได้กลายมาเป็นทีวีแบบดิจิตอลแล้ว ซึ่งทำให้มีช่องทีวีมากกว่าสมัยก่อน ถ้าคิดในงาของปริมาณจำนวนช่องที่เพิ่มมากขึ้นจำนวนเงินที่นำมาลงโฆษณาก็น่าจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วยแต่ว่าความเป็นจริงกับไม่เป็นอย่างนั้นเพราะว่าเม็ดเงินโฆษณาในปัจจุบันนั้นลดลงไปอย่างมากซึ่งสวนทางกับจำนวนเงินโฆษณาในอินเตอร์เน็ตที่มีปริมาณมากยิ่งขึ้น เพราะว่าผู้ประกอบการนั้นมองว่าการลงทุนโฆษณาในอินเตอร์เน็ตนั้นสามารถที่จะเข้าถึงผู้บริโภคได้ดีกว่าและเฉพาะเจาะจงกว่ามาก  ดังนั้นเมื่อเม็ดเงินโฆษณาเพิ่มสูงขึ้นบวกกับเจ้าใหญ่ๆไม่ว่าจะเป็น youtube หรือว่า facebook ยอมที่จะแบ่งรายได้ให้กับเจ้าของเนื้อหา ก็ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ ที่เราซึ่งใช้อินเตอร์เน็ตอยู่เป็นประจำอยู่แล้วจะสามารถสร้างรายได้อีกช่องทางหนึ่งได้

#S7content

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น